ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์ | สำรวจโลกเก่า
200 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 20 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
สมกับเป็นนักล่าจอมพลัง “ทีเรกซ์” มีแรงกัดเทียบเท่าน้ำหนักรถ 3 คัน
สำรวจโลกเก่า
18 พ.ค. 60 23:45 น.
ขึ้นชื่อว่า “ทีเรกซ์” ก็ฟังดูดุร้ายอยู่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังได้ค้นพบข้อมูลที่น่าทึ่งขึ้นไปอีกว่า ไดโนเสาร์กินเนื้อชนิดนี้สามารถขับเคี้ยวกระดูกและกลืนกินได้อย่างง่ายดาย ด้วยแรงบดเคี้ยวของกรามที่เทียบเท่าน้ำหนักรถยนต์ 3 คัน
อียิปต์พบมัมมี่ของสามัญชน 17 ร่าง
สำรวจโลกเก่า
15 พ.ค. 60 11:33 น.
นักโบราณคดียีอิปต์พบมัมมี่สามัญชน 17 ร่าง ในสุสานใต้ทะเลทรายที่จังหวัดมินยาทางงตอนใต้ของไคโร และยังพบโลงหินที่ทำจากหินปูนและโคลน รวมถึงหีบศพของสัตว์และนก แต่ยังไม่ได้คำนวณหาความเก่าแก่ของมัมมี่
ไขปริศนาได้เสียที “ลูกมังกรจากจีน” คือไดโนเสาร์ชนิดใหม่
สำรวจโลกเก่า
11 พ.ค. 60 15:27 น.
ในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ก็สามารถหาคำตอบได้ว่า “เบบี้หลุย” ตัวอ่อนไดโนเสาร์ปริศนาในเปลือกไข่นั้นคือไดโนเสาร์ชนิดใด พบเป็นไดโนเสาร์นกยักษ์สปีชีส์ใหม่ที่ทำรังใหญ่กว่ารถบรทุก โดยเคยอาศัยอยู่บนโลกเมื่อ 90 ล้านปีก่อน และเป็นสปีชีส์ที่ 2 ของไดโนเสาร์คล้ายๆ กันนี้ที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบ
ไม่เคยเจอมาก่อน “สวนจำลอง” อายุ 4,000 ปี นอกสุสานอียิปต์โบราณ
สำรวจโลกเก่า
4 พ.ค. 60 00:28 น.
นักโบราณคดีพบ “สวนจำลอง” อายุราวๆ 4,000 ปี ด้านนอกสุสานอียิปต์โบราณ คาดอาจมีความหมายเชิงสัญลักษณ์และบทบาทสำคัญต่อพิธีกรรมฝังศพ แต่นักสำรวจไม่เคยพบสวนจำลองแบบนี้ในนครธีบส์โบราณมาก่อน
สำรวจโลกเก่า
27 มี.ค. 60 18:13 น.
สทน.ใช้เทคนิคการวาวรังสีเอกซ์ ใช้ศึกษาทองโบราณ กรุวัดมหาธาตุและวัดราชบูรณะ อยุธยา
มนุษย์ดึกดำบรรพ์ “นีแอนเดอร์ทัล” รู้จักใช้แอสไพรินมาเกือบ 50,000 ปี
สำรวจโลกเก่า
9 มี.ค. 60 16:47 น.
นับเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งเดียวเมื่อนักวิทยาศาสตร์พบว่า “นีแอนเดอร์ทัล” มนุษย์ดึกดำบรรพ์อีกสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้วนั้น รู้จักใช้สมุนไพรที่ผลิตยาแก้ปวดและฆ่าเชื้อรักษาอาการปวดฟันมานานเกือบ 50,000 ปีแล้ว สมุนไพรดังกล่าวผลิตตัวยาเดียวกับ “แอสไพริน” ที่มนุษย์ยุคใหม่เพิ่งผลิตได้
งดงามเครื่องประดับทองจาก “ยุคโลหะ”
สำรวจโลกเก่า
8 มี.ค. 60 17:07 น.
งดงามมากเครื่องประดับทองอายุกว่า 2,500 ปีที่พบในอังกฤษโดย 2 นักล่าสมบัติ คาดว่าเป็นเครื่องทองในช่วงต้นๆ ของยุคโลหะ และเป็นชิ้นงานเก่าแก่ที่สุดที่พบในอังกฤษ
ฟอสซิลแบคทีเรียเก่าแก่ที่สุด ชี้กำเนิดชีวิตบนโลกย้อนไปถึง 4.3 พันล้านปี
สำรวจโลกเก่า
2 มี.ค. 60 15:44 น.
นักวิทยาศาสตร์พบ “ไมโครฟอสซิล” เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยสำรวจพบ ระบุเป็น “หลักฐานตรง” ถึงกำเนิดชีวิตบนโลกเมื่อ 3.8-4.3 พันล้านปีก่อน ขณะที่โลกเพิ่งกำเนิดได้ไม่นานและระบบสุริยะมีอายุไม่กี่ร้อยล้านปี และถ้าเป็นเช่นนั้นอาจมีกำเนิดชีวิตในระบบดาวฤกษ์ที่ดาวเคราะห์เพิ่งก่อกำเนิดและเป็นดาวเคราะห์ที่ท่วมไปด้วยน้ำ
งานวิจัยหนุน “อุกกาบาต” ไม่ได้นำ “เชื้อชีวิต” มาสู่โลก
สำรวจโลกเก่า
26 ม.ค. 60 15:16 น.
งานวิจัยใหม่แย้งทฤษฎีที่เชื่อกันมานานว่า เมื่อ 471 ล้านปีก่อนมีอุกกาบาตที่นำ “เชื้อชีวิต” ตกลงสู่มหาสมุทร แล้วก่อกำเนิดเป็นสิ่งมีชีวิตบนโลก แต่ทีมวิจัยจากสวีเดนพบหลักฐานที่ขัดแย้งที่เผยว่า ไม่พบหลักฐานอิทธิพลจากต่างดาวที่ทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกมีความหลากหลาย
ไข่ไดโนเสาร์บางตัวใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะฟัก (และอาจเป็นเหตุให้สูญพันธุ์)
สำรวจโลกเก่า
18 ม.ค. 60 07:43 น.
นักวิทยาศาสตร์พบว่า ไข่ของไดโนเสาร์บางชนิด ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของนกนั้น ใช้เวลา 3-6 เดือนกว่าจะฟัก ซึ่งระยะเวลาที่ยาวนานนี้อาจช่วยอธิบายการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของไดโนเสาร์เมื่อ 65 ล้านปีก่อนได้