หน้าแรกผู้จัดการ Online | Management&HR
 

โจทย์ท้าทายธุรกิจ “ทำอย่างไรให้องค์กรรับเทคโนโลยีมาปรับใช้พัฒนาสินค้าและบริการ”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
25 สิงหาคม 2558 11:50 น.
โจทย์ท้าทายธุรกิจ “ทำอย่างไรให้องค์กรรับเทคโนโลยีมาปรับใช้พัฒนาสินค้าและบริการ”
วิไลพร ทวีลาภพันทอง
        PwC เผยมูลค่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในปี 2562 แตะ 15 ล้านล้านบาท หลังปรากฏการณ์ Internet of Things (IoT) และอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ สองเทคโนโลยีสุดล้ำในยุคดิจิทัลดันความต้องการระบบเซ็นเซอร์ทั่วโลกพุ่ง ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ยังเป็นกลุ่มหลักที่ผลักดันตลาดเซมิคอนดักเตอร์ให้เติบโตต่อเนื่อง แนะผู้ประกอบการกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก
        นางสาววิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษา บริษัท PwC Consulting (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงผลสำรวจ The Internet of Things: The next growth engine for the semiconductor industry ว่า ปรากฏการณ์ Internet of Things (IoT) หรือการที่เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่ออุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ ตู้เย็น โทรทัศน์ และอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยเครื่องมือเหล่านี้จะสามารถเชื่อมโยงและสื่อสารกันได้โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และการเติบโตของตลาดอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ (Wearables) จะเป็นสองปัจจัยทำให้ความต้องการเทคโนโลยีเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ หรือ สารกึ่งตัวนำ (Semiconductor) ซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้ามักใช้ทำอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั่วโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า ภายในปี 2562 ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 4.32 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 15.3 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (Compound Annual Growth Rate) ที่ 5.2%
        “เรามองว่าปรากฏการณ์ IoT และกระแสความนิยมในการนำอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะมาใช้จะเป็นสองปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกยิ่งเติบโตในระยะต่อไป ไม่เฉพาะอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาพอุตสาหกรรมอื่นๆโดยรวม” นางสาววิไลพร กล่าว
        “ภาคธุรกิจไทยจึงจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้กับสินค้าและบริการของตนอย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไรและช่วยให้องค์กรโดดเด่นเหนือคู่แข่งรายอื่น และเป็นที่จับตามองของลูกค้าหัวสมัยใหม่ที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า”
        ในปัจจุบันผู้บริโภคและธุรกิจเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความฉลาดมากยิ่งขึ้น (Smart Devices) เพื่อเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ทำให้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์เป็นที่ต้องการอย่างแพร่หลาย ดังนั้น ธุรกิจจะต้องคิดนอกกรอบโดยนำแนวคิด IoT มาใช้กำหนดกลยุทธ์ และบรรจุเป็นหนึ่งในแผนธุรกิจ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เหนือคู่แข่ง เพราะการแข่งขันในยุคต่อไป คือ การหลอมรวมเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
        สำหรับประโยชน์สำคัญของระบบเซ็นเซอร์ คือ การเป็นตัวรับรู้ หรือ ตัวตรวจวัดปริมาณทางกายภาพแล้วแปลงเป็นสัญญาณที่สามารถอ่าน เก็บข้อมูลการทำงาน และนำมาประมวลผลต่อได้ โดยปัจจุบันมีการนำเซ็นเซอร์มาใช้ในหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมตั้งแต่อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ รวมไปถึงเครื่องมือ เครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรม เช่น เครื่องจักรกลที่ใช้ติดตั้งในเครื่องบินพาณิชย์ แท่นขุดเจาะน้ำมัน และสิ่งของที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตหรือพัฒนาให้มีฟังก์ชั่น IoT อื่นๆ
        จากผลสำรวจคาดการณ์ว่า ภายในปี 2562 ยอดขายระบบเซ็นเซอร์ทั่วโลกและแอคชูเอเตอร์ (Actuators) จะสูงถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ ราว 5 แสนล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 10.4%
       
       รถไฮบริด-รถยนต์ไฟฟ้าหนุนดีมานต์เซมิคอนดักเตอร์
        นอกจากนี้ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถไฮบริด (Electric and Hybrid cars) ยังเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ในช่วงที่ผ่านมา โดยส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์ในรถยนต์ประเภทนี้เปรียบเทียบกับพาหนะทั่วไปจะอยู่สูงกว่า 1.5 ถึง 3 เท่า โดยภายในปี 2562 คาดว่ายอดขายของเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดนี้จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ 20.5% ต่อปี
        “แม้การผลิตรถยนต์ในรูปแบบดั้งเดิมจะยังเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เติบโต แต่ในอนาคตเราเชื่อว่า บรรดาค่ายรถ และผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อป้อนโรงงานรถยนต์โดยตรง หรือ OEMs จะยิ่งหันมาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับยานพาหนะและสินค้าของตนมากขึ้น ไม่เพียงแต่การผลิตรถไฮบริดที่ช่วยประหยัดน้ำมันและลดมลพิษในไอเสียเท่านั้น แต่รวมถึงระบบเซ็นเซอร์ภายในต่างๆ เช่น การติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ในรถ หรือคาร์พิวเตอร์ เทคโนโลยีการสื่อสารในรถยนต์ผ่านระบบเทเลมาติกส์ ระบบรถยนต์อัจฉริยะ ไปจนถึงเทคโนโลยียานยนต์แบบไร้คนขับ” นางสาว วิไลพร กล่าว
        ภายในปี 2562 PwC คาดว่า จีนจะยังคงเป็นผู้นำตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีอัตราการเฉลี่ยเติบโตต่อปีที่ 11.2% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ขนาดเบา (Light vehicle) ภายในประเทศของอินเดียก็เริ่มเห็นสัญญาณกระเตื้องขึ้น หลังประสบปัญหายอดขายลดลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
        รายงานยังระบุว่า แม้ประเทศเศรษฐกิจในกลุ่ม BRICs อย่าง บราซิลและรัสเซียจะเห็นการชะลอตัว ตลาดที่คาดว่าจะมีการเติบโตสูงในระยะข้างหน้า ได้แก่ เม็กซิโก โปแลนด์ อินโดนีเซีย ตุรกี และไทย
        เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ปรับเป้ายอดการผลิตรถยนต์รวมในปีนี้ลงเหลือ 2.05 ล้านคัน จากเดิม 2.15 ล้านคัน (เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9%) ในขณะที่ยอดผลิตรถยนต์ของไทย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 151,698 คัน ลดลง 5.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ปริมาณการผลิตรถยนต์รวมตั้งแต่ต้นปีนี้ลดลง 1.8% เป็น 935,251 คัน
        อย่างไรก็ดี แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไทยจะยังเติบโตได้ในระยะยาว เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและประกอบรถยนต์ชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน และเป็นฐานการส่งออกที่สำคัญไปยังประเทศผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก บวกกับมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ และมีแรงงานที่ได้รับการพัฒนาทักษะมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันที่เป็นการผลิตเพื่อส่งออก
       
       “แวเรเบิลดีไวซ์” เทคโนโลยีใหม่ที่องค์กรไม่ควรมองข้าม
        อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์จากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้กับผู้สวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการดูแลสุขภาพ เช่น อุปกรณ์ที่ใช้ในการนับก้าวเดิน ควบคุมการบริโภคอาหาร นับจังหวะการเต้นของหัวใจ ฯลฯ หรือในด้านการทำงาน ซึ่งในปัจจุบัน มีสินค้าที่เป็นอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะวางขายในตลาดในหลากหลายประเภท เช่น แว่นตาอัจฉริยะ นาฬิกาอัจฉริยะ จอแสดงภาพแบบสวมศีรษะซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกเสมือนว่าได้เข้าไปอยู่ในโลกนั้นจริงๆ เป็นต้น
        PwC คาดว่า รายได้จากเซมิคอนดักเตอร์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะจะสูงถึง 7 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.5 แสนล้านบาทในอีก 4 ปีข้างหน้าจาก 533 ล้านบาทในปี 2556
        นางสาววิไลพร กล่าวว่า ความท้าทายประการสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องคำนึงถึงตั้งแต่วันนี้ คือ จะทำอย่างไรให้องค์กรสามารถรับเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของตนได้ทันท่วงที เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และการลงทุนทางเทคโนโลยีเกิดความคุ้มค่า
        “นอกเหนือจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์เพื่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ผ่านการวางกลยุทธ์และโซลูชั่นส์ IoT ขององค์กรแล้ว ผู้ประกอบการต้องมีมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยทางข้อมูลของลูกค้าที่จริงจังและเข้มงวดต่อ เพราะหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ คือ การสร้างไว้วางใจ เสริมความมั่นใจ รวมทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้เกิดลูกค้าอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนั่นเอง”

ข่าวล่าสุด ในหมวด
โจทย์ท้าทายธุรกิจ “ทำอย่างไรให้องค์กรรับเทคโนโลยีมาปรับใช้พัฒนาสินค้าและบริการ”
รู้จัก OD Assessment จากละคร "Blood Love จัดรักให้ตรงกรุ๊ป"
จุฬาฯ ประกาศผล19 บริษัท คว้ารางวัล Thailand’s Top Corporate Brands 2015
ทางลัดสู่คัมภีร์บริหารธุรกิจทั่วโลก จากศาสตร์ยาว 8 เมตร ตกผลึกให้จบใน 8 ชั่วโมง
วิกฤติยางพาราไทย...ทางรอดใหม่ชาวสวนยาง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015