หน้าแรกผู้จัดการ Online | Management&HR
 

เทรนด์เศรษฐกิจยุคแบ่งปันมาแรง ผู้บริโภคเห็นพ้องช่วยทำให้ชีวิตสะดวกสบาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
2 มิถุนายน 2558 13:09 น.
 เทรนด์เศรษฐกิจยุคแบ่งปันมาแรง ผู้บริโภคเห็นพ้องช่วยทำให้ชีวิตสะดวกสบาย
        PwC Consulting เผยผลสำรวจกระแสเศรษฐกิจยุคแบ่งปัน ชี้ 83% เห็นว่าการแชร์ทรัพยากรระหว่างกันช่วยทำให้ชีวิตสะดวกสบายและใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ 43% เชื่อว่า ยิ่งครอบครอง ยิ่งเป็นภาระ ในขณะที่ 76% เห็นว่ามีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
       
        บริษัท PwC Consulting (ประเทศไทย) บริษัทผู้ให้บริการด้านการตรวจสอบบัญชี บริการให้คำปรึกษาด้านภาษี และบริการให้คำปรึษาทางธุรกิจรายใหญ่องโลก เผยผลสำรวจ The Sharing Economyซึ่งทำการสำรวจผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา จำนวน 1,000 ราย เกี่ยวกับกระแสเศรษฐกิจยุคแบ่งปัน (Sharing Economy) ที่กำลังถูกพูดถึงในวงกว้างในโลกยุคดิจิทัล เนื่องจากผู้คนจำนวนมากหันมาเข้าถึงสินค้าและบริการด้วยการเช่า-ยืม แทนการซื้อไว้เพื่อครอบครอง ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก การเดินทาง ฯลฯ (Airbnb, Uber หรือ Spotify) ทำให้ตลาดของธุรกิจประเภทนี้เติบโตขึ้นในระยะข้างหน้า
        ผลจากการสำรวจที่น่าสนใจ ได้แก่ กระแสเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) กำลังเป็นเทรนด์ที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลเป็นอย่างยิ่ง คาดว่าในปี 2568 อุตสาหกรรมที่จะนำแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปันมาปรับใช้กับธุรกิจ ได้แก่ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Travel) การแบ่งปันรถยนต์กันใช้ (Car sharing) ธุรกิจการเงิน (Finance) ธุรกิจจัดหาบุคคลเข้าทำงาน (Staffing) และธุรกิจบริการเพลงหรือวิดีโอแบบสตรีมมิ่ง (Music and video streaming) จะช่วยผลักดันให้รายได้รวมของตลาดแชร์ริ่งอีโคโนมี่เติบโตถึง 335 แสนล้านดอลลาร์ (11 ล้านล้านบาท) จากปัจจุบันที่ราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (5 แสนล้านบาท)
        โครงสร้างธุรกิจแบบ Sharing Economy เป็นการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ ซึ่งช่วยให้บุคคลหรือองค์กร
       สามารถสร้างรายได้จากสิ่งของหรือทรัพย์สินที่ตนมีมากเกินความจำเป็น (Excess capacity) หรือไม่ได้ใช้แล้ว ผ่านการให้บริการบนแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรือสมาร์ทโฟน เพื่อเชื่อมต่อระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการในการเข้าถึงสินค้าหรือบริการ โดยผู้รับบริการจะอาศัยข้อมูลบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นพื้นฐานที่ช่วยในการตัดสินใจ
        81% ของผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ถูกสำรวจมองว่า การแบ่งปันหรือแลกเปลี่ยนสมบัติและสิ่งของระหว่าง
       กันคุ้มค่ากว่าการซื้อมาครอบครอง ในขณะที่ 83% เห็นด้วยว่าการแชร์ทรัพยากรระหว่างกันช่วยทำให้ชีวิตสะดวกสบายและใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 43% ยังเชื่อด้วยว่า ยิ่งครอบครองหรือเป็นเจ้าของสิ่งต่างๆจำนวนมากๆมีแต่จะเป็นภาระ ในขณะที่ 76% บอกว่า Sharing Economy เป็นการดำเนินธุรกิจที่มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง
        ความไว้วางใจ (Trust) ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายโครงสร้างธุรกิจแบบ Sharing Economy มากที่สุด เพราะผูกติดไปกับเรื่องความปลอดภัย ธุรกิจลักษณะนี้เน้นการแชร์ หรือแบ่งปันทรัพยากรผ่านอินเตอร์เน็ต ใช้สินค้าและบริการกับคนแปลกหน้า ดังนั้น ธุรกิจลักษณะนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากผู้ประกอบการไม่สาารถหามาตรการสร้างความไว้วางใจต่อการให้บริการ
        การที่ไทยกำลังปรับเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของภาครัฐ จะกระตุ้นให้ภาคธุรกิจต้องรับตัว
       เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที รวมถึงกลยุทธ์การทำตลาด หรือโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตอันใกล้ธุรกิจไทยเป็นแบบ Sharing Economy มากยิ่งขึ้น โดยภาคส่วนต่างๆ จะเชื่อมเข้าหากัน และภาคธุรกิจจะแบ่งปันหรือใช้ทรัพยากรร่วมกันเพิ่มมากขึ้น
        ผู้ประกอบการที่ต้องการจะประสบความสำเร็จในตลาดแชร์ริ่งอีโคโนมี่ ต้องรีบปรับตัว ทำความเข้าใจถึงพฤติกรรม และอำนาจการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยุคดิจิทัล และที่คาดไม่ได้คือต้องปรับกลยุทธ์ ทางการตลาดให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เทรนด์เศรษฐกิจยุคแบ่งปันมาแรง ผู้บริโภคเห็นพ้องช่วยทำให้ชีวิตสะดวกสบาย
SCG แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง
ปลุกกระแสวิจัยรูปแบบใหม่ อินเทจเปิดตัว“MyReco Solution” เข้าถึงชีวิตผู้บริโภคทุกที่ทุกเวลา
แนะ 4 ทักษะ เตรียมผู้นำก้าวสู่เออีซี
ทียูเอฟตอกย้ำแบรนด์องค์กรภายใต้แนวคิด ‘The World’s Seafood Expert’
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015