หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

ระดมกึ๋นพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ใช้ระบบควบคุมกลางดันไทยฮับอาเซียน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 พฤษภาคม 2556 21:07 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ระดมกึ๋นพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ใช้ระบบควบคุมกลางดันไทยฮับอาเซียน

“คมนาคม” ระดมความเห็นพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเชื่อมรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ตลิงก์ ใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลาง “ซีเมนส์”เสนอผลศึกษาแบบให้เปล่าไม่ผูกมัด แนะใช้รถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับประเทศอื่นดันไทยศูนย์กลางอาเซียน ใช้ระบบควบคุมกลางรถไฟฟ้าวิ่งผ่านได้ทุกยี่ห้อ
       
       นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังร่วมประชุม Focus Group เพื่อแลกเลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “การพัฒนาระบบไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง และกรณีศึกษาโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ส่วนต่อขยาย กรุงเทพฯ-ระยอง” เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ระดมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลทางเทคนิคเชิงลึก เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง ซึ่งทางบริษัท ซีเมนส์ (ประเทศไทย) และซีเมนส์ เอจี ประเทศเยอรมนี ได้ทำการศึกษาการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ท่าอากาศยานดอนเมือง และส่วนต่อขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ระยอง ซึ่งจะเป็นรูปแบบของรถไฟความเร็วสูง รวมถึงการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าในเมืองที่สถานีกลางบางซื่อว่าจะมีวิธีการอย่างไรที่มีต้นทุนน้อยที่สุด เนื่องจากเส้นทางทับซ้อนกันทำให้การออกแบบมีความซับซ้อนไปด้วย
       
       ทั้งนี้ รถไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภทมีเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน คือ รถไฟฟ้าในเมืองจะมีความเร็วประมาณ 30-40 กม./ชม. ระยะห่างของสถานีประมาณ 1 กม. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีความเร็วประมาณ 160 กม./ชม. ระยะห่างของสถานีประมาณ 5-30 กม. ส่วนรถไฟความเร็วสูงมีความเร็วประมาณ 200-300 กม./ชม. ระยะห่างของสถานี 50-100 กม. ซึ่งทางซีเมนส์ศึกษาแบบให้เปล่า และไม่ได้จำกัดว่าภาครัฐจะต้องซื้อระบบและรถไฟฟ้าจากซีเมนส์
       
       นายยงสิทธิ์กล่าวว่า ในอนาคตประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ดังนั้นทิศทางของเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงจะต้องวิ่งข้ามประเทศได้ โดยระบบของทางยุโรปมีการวิ่งเชื่อมต่อระหว่างประเทศกันมากกว่าทางอเมริกาที่วิ่งภายในหรือญี่ปุ่นที่มีสภาพเป็นเกาะไม่ได้เชื่อมกับใคร ซึ่งทางซีเมนส์เสนอให้ใช้กำหนดระบบทางเทคนิค TSI ซึ่งเป็นระบบอาณัติสัญญาณสากล จึงเป็นระบบที่เปิดกว้างที่รถไฟฟ้าทุกยี่ห้อสามารถวิ่งข้ามกันได้
       
       “ประเทศไทยมี 2 ปัญหาที่ต้องพิจารณาคือ การใช้รถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับประเทศอื่นโดยให้สามารถใช้รถได้หลายยี่ห้อ และการเชื่อมต่อรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ไปถึงระยองในรูปแบบรถไฟความเร็วสูง เชื่อมระหว่างดอนเมืองกับสุวรรณภูมิและการใช้บางซื่อเป็นสถานีกลาง โดยซีเมนส์วิเคราะห์จากกายภาพเห็นว่าแอร์พอร์ตลิงก์จะกลายเป็นระบบหลักหรือตัวกลางในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าทั้งแนวเหนือ-ใต้ และตะวันออก-ตะวันตก แต่จะต้องรอนโยบายว่าจะมีความเห็นอย่างไร เนื่องจากทางเทคนิคสามารถทำได้ทุกอย่าง แต่จะต้องดูความสะดวกในการใช้บริการของผู้โดยสารด้วย หากระบบเชื่อมต่อไม่ได้จะต้องเปลี่ยนรถอย่างไรให้สะดวกที่สุด เป็นต้น” นายยงสิทธิ์กล่าว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ทีมเจรจา RCEP นัดหารือนอกรอบ เร่งหารือประเด็นติดค้าง ทั้งเปิดเสรีสินค้า บริการ ลงทุน
เวทีพลังงานหลวงปู่ฯร่วมลงนามสัตยาบันชงข้อเสนอปฏิรูปยื่นรัฐ
“ประจิน” ถก “กอบกาญจน์” แก้ปัญหานักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ
รื้อ TOR ซื้อรถเมล์ NGV จบไม่ลง ขสมก.เดินผิดทางติดหล่มแก้ปมล็อกสเปก
“บีโอไอ” จ่อชงบอร์ดใหญ่ไฟเขียวลงทุนกว่า 9 หมื่นล้านบาท
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 4 คน
80 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
20 %
ความคิดเห็นที่ 1 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่เอาหน่วยงาน รฟท มาบริหารนะ กรูขอแค่นี้ กรูเสียดายภาษี
เร็วด้วยอยากไปพัทยาแต่เบื่อขับเอง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014