ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์ | ธรรมชาติ
200 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 20 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
นักวิจัยไทยค้นพบ “ตะขาบน้ำตก” ติดอันดับ 10 สุดยอดสปีชีส์ใหม่โลก
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
24 พ.ค. 60 16:33 น.
งานวิจัย “ตะขาบน้ำตก” ติดท็อปเทนสปีชีส์ใหม่โลกนักวิจัย สกว.จากจุฬาฯ สร้างชื่อก้องโลกอีกครั้ง ส่ง “ตะขาบน้ำตก” ขึ้นแท่น 1 ใน 10 สปีชีส์ใหม่ของโลก 2017 TOP TEN NEW SPECIES AWARD BY IISE พร้อมประกาศต่อยอดร่วมมือกับสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ในการสกัดและใช้ปร
เต่าหายากฟักมา 9 ตัวจุดประกายความหวังให้กัมพูชา
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
11 พ.ค. 60 15:33 น.
เต่าน้ำจืดหายากในกัมพูชาเพิ่งฟักเพิ่มมา 9 ตัว จุดประกายความหวังในการอนุรักษ์เต่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หลังจากชาวบ้านไปพบรังไข่เต่าริมแม่น้ำที่เกาะกง ซึ่งเป็นแหล่งเดียวที่พบเต่าดังกล่าว
เจอ “เพรียงยักษ์” ตัวยาวเท่าแขนนักวิทยาศาสตร์ยังไม่เคยศึกษา
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
19 เม.ย. 60 15:59 น.
เผยภาพ “เพรียงยักษ์” ตัวยาวเท่าแขนพบในฟิลิปปินส์ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เคยศึกษาตัวเป็นๆ มาก่อน นับเป็นตัวอย่างขณะมีชีวิตที่หายาก
กุ้งพันธุ์ใหม่เปล่งเสียงก้องในมหาสมุทรได้ชื่อตามวงร็อค “พิงค์ ฟลอยด์”
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
13 เม.ย. 60 17:00 น.
นักวิทยาศาสตร์พบกุ้งพันธุ์ใหม่มีก้ามสีชมพูสดใส และยังเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เปล่งเสียงดังก้องที่สุดในมหาสมุทร นักสัตววิทยาจึงตั้งชื่อตามวงร็อคในตำนานของอังกฤษ “พิงค์ ฟลอยด์”
เจอ “ปลาถ้ำ” ในยุโรปครั้งแรก
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
4 เม.ย. 60 14:36 น.
นักดำน้ำเจอ “ปลาถ้ำ” ในถ้ำใต้น้ำที่เยอรมนี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นปลาถ้ำชนิดแรกที่พบในยุโรป แม้จะมีปลาถ้ำในโลกมากกว่า 150 ชนิด แต่ยังไม่เคยพบในยุโรปและแอนตาร์กติกามาก่อน
แมงมุมตัวนิดเดียวแต่กินอาหารทั้งปีมากกว่าคน 2 เท่า
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
16 มี.ค. 60 13:15 น.
งานวิจัยพบแมงมุมทั่วโลกกินอาหารทั้งปีปริมาณเทียบเท่าปริมาณเนื้อและปลาที่คนกิน หรืออาจจะมากกว่าถึง 2 เท่า ระบุชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแมงมุมในการควบคุมแมลงศัตรูพืชรวมถึงควบคุมโรคร้าย
กบจิ๋วพันธุ์ใหม่ในอินเดียเล็กเท่าปลายเล็บ
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
22 ก.พ. 60 15:08 น.
นักวิทยาศาสตร์พบกบกลางคืนจิ๋ว 4 ชนิดใหม่ในป่ารกทึบที่ห่างไกลของอินเดีย เล็กจิ๋วขนาดวางอยู่บนปลายเล็บได้
ค้นพบตุ๊กแกพันธุ์ใหม่หนีนักล่าด้วยการถอดเกล็ด
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
9 ก.พ. 60 22:32 น.
นักวิทยาศาสตร์พบวิธีเอาตัวรอดแปลกๆ ของตุ๊กแกพันธุ์ใหม่ในมาดากัสการ์ หนีการตกเป็นหยื่อด้วยการถอดเกล็ด เหลือแต่ตัวเปลือยๆ หนีนักล่า และใช้เวลาอีกไม่กี่สัปดาห์งอกเกล็ดขึ้นใหม่
ปฏิบัติการพิทักษ์ “แรดสุมาตรา” ก่อนจะหายไปจากโลกตลอดกาล
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
27 ธ.ค. 59 09:16 น.
“อันดาตู” แรดหนุ่มน้อยวัย 4 ปี ในป่าลึกของอินโดนีเซีย เป็นแรดสุมาตราที่โดดเดี่ยวและหายาก แต่ก็เป็นหนึ่งในความหวังสุดท้ายที่หลงเหลือของเผ่าพันธุ์ ซึ่งมีเหลืออยู่ในธรรมชาติไม่เกิด 100 ปี
รวมภาพน่ารักแรดหนุ่มน้อยสายพันธุ์ “สุมาตรา”
ธรรมชาติ, พืชและสัตว์
27 ธ.ค. 59 09:16 น.
ทั้งการล่าที่หนักหน่วง ถิ่นอาศัยที่ถูกคุกคาม ไปจนถึงความยากในการผสมพันธุ์ที่ทำให้ “แรดสุมาตรา” ขยายพันธุ์ได้น้อย นำไปสู่ความเสี่ยงสูญพันธุ์ขั้นวิกฤต “อันดาตู” จึงเป็นแรดหนุ่มน้อยที่เป็นความหวังในการดำรงเฝ้าพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่แสนพิเศษนี้