หน้าแรกผู้จัดการ Online | ข่าว
ข่าว อื่นๆ

เสืออากาศ “กริพเพน” ทัพฟ้าไทย กลับจากสวีเดนอีก 4 คน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 สิงหาคม 2555 10:47 น.
เสืออากาศ “กริพเพน” ทัพฟ้าไทย กลับจากสวีเดนอีก 4 คน

พล.ต.มิเซล บีเดน (Micael Byden) ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสวีเดน ในภาพขยายจากภาพถ่ายในเว็บไซต์กลุ่มบริษัทซาบซึ่งบรรยายว่าถ่ายร่วมกับนักบิน JAS 39 Gripen จากกองทัพอากาศไทยทั้ง 4 คน ที่เพิ่งจะสำเร็จการฝึก นักบินทั้ง 4 คนจะกลับไปประจำการกองบินที่ 7 สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นรังของกริพเพนในประเทศไทย.
       .
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - นักบินกองทัพอากาศไทยจำนวน 4 คน เพิ่งสำเร็จการฝึกบังคับเครื่องบินกริพเพ่นในประเทศสวีเดนเมื่อเร็วๆ นี้ และได้รับมอบประกาศนียบัตรจาก พล.ต.มิเซล บีเดน (Micael Byden) ผู้บัญชาการทหารอากาศสวีเดน หลังเสร็จสิ้นการฝึกเป็นเวลา 11 สัปดาห์ เสืออากาศทั้ง 4 จะกลับไปประจำยังกองบินที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อฝึกในขั้นตอนต่อไป
       
       มีรายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์ของบริษัทซาบ (SAAB) แห่งสวีเดนในวันจันทร์ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดอีก
       
       อิงตามข้อมูลของบริษัทซาบผู้ผลิตกริพเพน ซึ่งเป็นเครื่องบินรบชั้นนำอีกรุ่นหนึ่งของโลกในปัจจุบัน นักบินไทยทั้ง 4 คน น่าจะเป็นชุดที่ 3 ที่เดินทางไปฝึกที่นั่น
       
       นักบินชุดก่อนหน้านั้นจำนวน 6 คน เดินทางไปสวีเดนในเดือน มี.ค.2554 เพื่อไปฝึกที่กองบินสคาราบอร์ก (Skaraborg) หรือ “กองบิน F-7” เป็นเวลา 6 เดือน ที่นั่นเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศในภาคกลางที่อยู่ถัดลงไปทางใต้ของประเทศ รวมทั้งเป็นที่ตั้งของฝูงบิน JAS 39 กริพเพนด้วย
       
       นักบินชุดนี้ได้เรียนทั้งในภาคทฤษฎี และฝึกด้วยเครื่องซิมูเลเตอร์ของกริพเพนด้วย ทั้งหมดเป็นนักบินเครื่องเอฟ-16 ซาบระบุในเว็บไซต์
       
       นักบินกริพเพน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจากประเทศไทยชุดแรกเดินทางไปฝึกในกลางปี 2553 และสำเร็จในกลางปีถัดมา รวมเวลาประมาณ 1 ปี เป็นการฝึกหลักสูตรป้องกันทางอากาศ และการโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน ทั้งหมดได้ฝึกกับเครื่องซิมูเลเตอร์เพียง 1 เดือน จากนั้นเป็นการฝึกจริงบนเครื่องบินล้วนๆ ทั้งกริพเพน-ดี 2 ที่นั่ง ก่อนจะฝึกเดี่ยว
       
       ทั้งหมดกลับไปประจำยังกองบินที่ 7 สุราษฎร์ธานี เว็บไซต์แห่งเดียวกันกล่าว
       .

เสืออากาศ “กริพเพน” ทัพฟ้าไทย กลับจากสวีเดนอีก 4 คน

ภาพถ่ายจากเว็บไซต์กลุ่มบริษัทซาบแห่งสวีเดนซึ่งบรรยายว่าครูฝึกกำลังฝึกตรวจความเรียบร้อยหมวกนิรภัยของนักบินไทยคนหนึ่งในชุดแรกที่เดินทางไปฝึกระหว่างปี 2553-2554 พร้อมเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจำนวนหนึ่ง ตามข้อมูลของบริษัทผู้ผลิต นักบินชุดล่าสุดที่สำเร็จในเดือน ส.ค.นี้ จะเป็นชุดที่ 3 จากฝูงบินกริพเพนในประเทศไทย.
       .
       กองทัพอากาศไทยเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี JAS 39 Gripen ประจำการ โดยสั่งซื้อจำนวน 12 ลำในปี 2551 ได้รับล็อตแรกจำนวน 6 ลำในเดือน ก.พ.2554 มีทั้งกริพเพน-ซี ที่นั่งเดี่ยว และกริพเพน-ดี
       
       การจัดซื้อ JAS 39 กริพเพน ยังรวมถึงระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าด้วยเครื่องบินซาบ 340 อีริอาย (Erieye) กับระบบควบคุม และสั่งการด้วย ทั้งหมดใช้อุปกรณ์ที่ผลิตโดยซาบกรุ๊ป
       
       ปัจจุบัน ไทยได้เข้าอยู่ในกลุ่ม Gripen Users ซึ่งปัจจุบันมี 6 ประเทศ รวมทั้งฮังการี แอฟริกาใต้ สาธารณรัฐเช็ก สวีเดน และสหราชอาณาจักรด้วย
       
       ปัจจุบัน ซาบแห่งสวีเดนกำลังรณรงค์ขยายตลาดสำหรับเครื่องบินรบยุคที่ 4+ รุ่นนี้ ทั้งในบราซิล และอินเดีย
       
       ในขณะเดียวกัน กริพเพนก็กำลังพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ปัจจุบัน ซาบกำลังทดสอบอีกเวอร์ชันหนึ่ง ที่ใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบินโดยเฉพาะ รวมทั้งพัฒนาระบบขีปนาวุธใหม่ๆ เพิ่มเขี้ยวเล็บให้กริพเพนอีกด้วย.

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ชื่อเสียงขจรไกล “เรือไทย” USS Vandegrift กู้ภัยพ่อแม่-ลูกเล็กๆ 2 คนจากมหาสมุทร
แถวนี้เรดาร์ไทยเจ๋งสุด ฝรั่งเชื่อจับโบอิ้ง 777 มาเลย์ชัดแจ๋วตลอดเส้นทาง
เรือ USS Rentz เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย 3 เดือนรอปลดฯ ก่อนมอบให้ไทยแบบฟรีๆ
กระหึ่มวงการ .. สิงคโปร์กำลังจะมีเรือบรรทุกเครื่องบินสำหรับ F-35
ภาพชุดตระการตา ระดมรถถัง-นาวิกโยธินยิงกระสุนจริงก่อนปิดฉากคอบร้าโกลด์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 18 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 17 คน
95 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
5 %
ความคิดเห็นที่ 20 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
บรรดา ท่านผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย ควรจะตั้งคำถาม ถามตัวเองว่า..ทำไมถึงส่ง กริพเพ่น ไปอยู่ทางใต้
1. เพื่อทดแทน f-5 ที่กำลังหมดสภาพ...หรือ
2. เพื่อสกัดกั้น SU ทั้งหลาย..
หันคิดอะไรที่เป็นระบบหน่อย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 17 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พวกที่ออกมาด่าแต่ทหารไทย เก่งจริงลองลงไปใต้ดูสิครับ อยากจะรู้ว่ากล้าจริงหรือดีแต่ปาก ชักรำคาญเต็มแก่ละ
เบื่อพวกดีแต่เห่า
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 16 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องบิน แต่ใช้รถซาบ(แข็งเหมือนรถถัง) กับมีรถทัวร์สแกนเนียหลายคัน ประหยัดน้ำมันที่สุดในบรรดารถทัวร์ด้วยกัน

เชื่อโดยบริสุทธิใจว่า กริพเพน เป็นเครื่องบินที่มีสมรรถภาพดีแน่นอน แต่เรื่องค่านายหน้า ตัวใครตัวมัน
ขอแจม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สุดท้ายลาออกมาขับเครื่องบินพาณิชย์
666
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 9 +8 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รัฐบาลชุดนี้โกงกินกันมากกว่าราคาเครื่องบินฝูงนี้เสียอีก ไม่เชื่อไปดูงบน้ำท่วมสิ
555
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เสืออากาศ คือ บุคคลที่ได้ผ่านการรบและสามารถจัดการเครื่องบินของข้าศึก อย่างน้อย 3-4 ลำ นะครับ จึงจะเป็นเสืออากาศ
รู้มา
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ชุดแรกที่เดินทางไปฝึกระหว่างปี 2533-2554

........................................................
คงไม่ใช่มั้ง 2553-2554 กระมัง..... แก้ไขด่วน
คนไทยคนหนึ่ง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ข่าวพวกนี้มีไว้ให้พวกมองโลกแง่ร้ายระบายความง่าว
เอาเข้าไป
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โชว์ตัวทำไม .... เดี๋ยวก็สมองไหลอีกตามคาด
....ขับเจ็ตไม่ดี สู้ขับโบอิ้งดีกว่าได้ทั้งเงินได้ทั้งหม้อ ..
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ข่าวนี้อยู่ในหมวด 'อินโดจีน'?
mou
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014